เมนูของเรา

ข่าวสารบทความเกี่ยวกับสาระทั่วไปในประเด็นปัญหาสุนนีย์-ชีอะฮฺ
(1) 2 »

สาระทั่วไป : อาชูรออฺ ข้อเท็จจริงของความสำคัญ

ส่งมาโดย บุคคลทั่วไป เมื่อ 5/6/2007 15:09:53 (5738 ครั้งที่อ่าน)
สาระทั่วไป

มุหัรรอมเป็นเดือนแรกแห่งปีจันทรคติ เป็นหนึ่งในบรรดาสี่เดือนที่ต้องห้าม ซึ่งอิสลามได้ส่งเสริมให้มุสลิมถือศีลอดกันในเดือนดังกล่าว ท่านรสูล กล่าวความว่า "การถือศีลอดที่ประเสริฐที่สุดหลังจากเดือนเราะมะฎอนคือการถือศีลอดในเดือนมุหัรรอมของอัลลอฮฺ" (บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 1163) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การถือศีลอดในวันอาชูรออฺ

อ่านต่อ... | 7174 ไบต์

สาระทั่วไป : เราะวาฟิฎคือใคร?

ส่งมาโดย บุคคลทั่วไป เมื่อ 5/6/2007 15:07:26 (4607 ครั้งที่อ่าน)
สาระทั่วไป

โดย อ.มูนีร(สมศักดิ์) มูหะหมัด

“เราะวาฟิฎ” เป็นพหูพจน์ของคำว่า “รอฟิเฎาะฮฺ” ในทางภาษาแปลว่า “ผู้ปฏิเสธ” ในทางศาสนาหมายถึงผู้ที่กล่าวหาว่าท่านเคาะลีฟะฮฺอบูบักร, ท่านเคาะลีฟะฮฺอุมัรและบรรดาเศาะหาบะฮฺส่วนมากเป็นกาฟิรฺ(ผู้ปฏิเสธ)

อ่านต่อ... | 2623 ไบต์

สาระทั่วไป : เมื่ออิมามประณามและสาปแช่งพวกชีอะฮฺ รวบรวมหลักฐานจากตำราของพวกชีอะฮฺ

ส่งมาโดย บุคคลทั่วไป เมื่อ 5/6/2007 15:03:55 (3931 ครั้งที่อ่าน)
สาระทั่วไป

โดย เอี๊ยะซาน อิลาฮี ซอฮีรฺ
แปลและเรียบเรียงโดย อับดุลมาลิก สงวนธรรม

ความจริงท่านอะลี และลูกหลานของท่านที่เป็นอิมาม(ผู้ปราศจากมลทินตามความเชื่อของพวกชีอะฮฺ)ยืนหยัดอยู่ฝ่ายเศาะหาบะฮฺของท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลฯ และผู้สืบทอด(เคาะลีฟะฮฺ)ของท่าน บ่อยครั้งที่ท่านเหล่านั้นเคยแสดงความรู้สึกโกรธพวกชีอะฮฺ และพวกที่แอบอ้างอะหฺลุลบัยตฺ ตลอดจนพวกที่คุยว่ารัก หรือเป็นผู้สนับสนุนอะหฺลุลบัยตฺ ท่านเหล่านั้นประณามพวกชีอะฮฺต่อหน้าพวกเขา โดยเฉพาะท่านอะลี รอฎิฯ อิมามคนแรกซึ่งเป็นผู้ไร้บาปตามจินตนาการของพวกเขา ท่านยังได้ประณามพลพรรคของท่านและผู้ติดตามของท่านอยู่เสมอ

อ่านต่อ... | 18201 ไบต์

สาระทั่วไป : ประวัติผู้รายงานหะดีษของชีอะฮฺ

ส่งมาโดย บุคคลทั่วไป เมื่อ 5/6/2007 15:00:49 (5111 ครั้งที่อ่าน)
สาระทั่วไป

อันดับต่อไป เราจะได้ทำการตรวจสอบประวัติของผู้รายงานหะดีษของฝ่ายชีอะฮฺ เพื่อดูว่าพวกเขามีใครบ้างและบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ได้พูดถึงพวกเขาเอาไว้อย่างไร ผู้รายงานหะดีษเหล่านี้ได้แก่

1. ซุรอเราะฮฺ อิบนุ อะอฺยัน บุคคลผู้นี้เคยถูกท่านอิมามญะอฺฟัรฺ อัศ-ศอดิกกล่าวสาปแช่งถึง 3 ครั้ง ( ริญาลุล กัชชี หน้า 147 ) และท่านยังกล่าวว่า .... เขาคือชาวนรก ( มีซาน อัล-เอี๊ยะอฺติดาล เล่มที่ 2 หน้า 69 )

อ่านต่อ... | 6042 ไบต์

สาระทั่วไป : ชีอะฮฺตามที่เป็นจริง

ส่งมาโดย บุคคลทั่วไป เมื่อ 5/6/2007 14:57:16 (4963 ครั้งที่อ่าน)
สาระทั่วไป

โดย อิฮฺซาน อิลาฮี ซ่อฮีรฺ แห่งปากีสถาน

คำว่า "ชีอะฮฺ" ในเชิงภาษาหมายถึงการสนับสนุน การช่วยเหลือ การนิยมชมชอบและเป็นสมัครพรรคพวก ในทางวิชาการหมายถึง กลุ่มผู้จงรักภักดีในวงศ์วานที่เรียกว่า "อะหฺลุลบัยตฺ"

คำว่า "อะหฺลุลบัยตฺ" ตามที่เป็นที่เข้าใจของมุสลิมทั่วไปหมายถึงวงศ์วานและญาติใกล้ชิดของท่านรสูล ศ็อลฯ ซึ่งได้แก่ บรรดาภรรยาของท่านรสูล เช่น นางคอดีญะฮฺ, นางฮัฟเซาะฮฺ ฯลฯ และอุมมุลมุอฺมินีน มารดาแห่งศรัทธาชน

อ่านต่อ... | 6433 ไบต์

สาระทั่วไป : ชีอะฮฺคือที่สุด

ส่งมาโดย บุคคลทั่วไป เมื่อ 5/6/2007 14:54:08 (2147 ครั้งที่อ่าน)
สาระทั่วไป

โดย อิบนุยูซุฟ อัลมะดะนีย์

อยากจะถามว่า มีศาสนาใดบ้างในโลกนี้ที่สอนให้คนเราเป็นคนที่ขี้โกหก หลอกลวง ? สอนว่าการโกหกนั้นเป็นสิ่งที่ดีทำแล้วได้บุญ ?

อยากจะถามว่า มีศาสนาใดบ้างในโลกนี้ที่สอนให้คนเราเป็นคนที่สำส่อน มักมากในกามารมณ์ ทั้งยังถือว่าการกระทำอันนั้นเป็นการกระทำที่ดีงาม ?

อ่านต่อ... | 15041 ไบต์

สาระทั่วไป : ชีอะฮฺ ..... หนึ่งเดียวในโลก

ส่งมาโดย บุคคลทั่วไป เมื่อ 5/6/2007 14:50:57 (2144 ครั้งที่อ่าน)
สาระทั่วไป

โดย ผู้รักทางนำ นักศึกษามะดีนะฮฺ

ทุกศาสนาในโลกนั้นล้วนสอนให้คนเราเป็นผู้มีเมตตา รู้จักการให้อภัย ไม่เคียดแค้น ไม่อาฆาตพยาบาท ไม่ชอบการสาปแช่ง และไม่ให้ทำร้ายร่างกายตัวเอง แต่ชีอะฮฺนั้นกลับสอนให้เราเป็นคนที่คอยแต่ด่าทอ สาปแช่งผู้อื่น เคียดแค้น และเก็บกด จนถึงขั้นต้องมีการกำหนดวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปีไว้เพื่อระบายความแค้นอันแสนสาหัสนั้นด้วยการตีฟันทำร้ายร่างกายตนเอง จนเป็นที่น่าอเนจอนาถกับผู้คนทั่วไปที่ได้พบเห็น อัลลอฮฺ มุสตะอาน

อ่านต่อ... | 6533 ไบต์

สาระทั่วไป : คุตบะฮฺประวัติศาสตร์

ส่งมาโดย บุคคลทั่วไป เมื่อ 5/6/2007 14:46:57 (3280 ครั้งที่อ่าน)
สาระทั่วไป

คุตบะฮฺนี้เป็นคุตบะฮฺที่อ่านโดยเชคอะลี อับดุรฺเราะฮฺมาน หุซัยฟีย์ อดีตอิมามประจำมัสยิดอัล-นะบะวีย์ นครมะดีนะฮฺ ก่อนที่ท่านจะถูกรัฐบาลสอูดีย์ปลดออกจากตำแหน่ง

เรื่องของเรื่องก็มีอยู่ว่า ครั้งหนึ่งบุคคลสำคัญของรัฐบาลอิหร่าน(รัฟซานจานี)ได้เดินทางมาเยือนสอูดีย์อารเบีย และได้มาเยือนมัสยิดอัล-นะบะวีย์ ท่านอิมามในฐานะเจ้าภาพจึงพาไปเยี่ยมกุโบรฺ(สุสาน)ของท่านนบี ศ็อลฯ แทนที่จะรักษามารยาท รัฟซานจานีกลับได้แสดงธาตุแท้ของความเป็นชีอะฮฺอันเป็นที่น่ารังเกียจออกมา โดยกล่าวถ้อยคำสาปแช่งท่านอบูบักรและท่านอุมัร รอฎิฯ ซึ่งฝังอยู่เคียงข้างท่านนบี ศ็อลฯ

อ่านต่อ... | 32712 ไบต์

สาระทั่วไป : กำเนิดชีอะฮฺ

ส่งมาโดย บุคคลทั่วไป เมื่อ 5/6/2007 14:42:53 (5280 ครั้งที่อ่าน)
สาระทั่วไป

โดย "ฮุสัยนี"

"ชีอะฮฺ" เป็นคำภาษาอาหรับ แปลว่า พรรค พวก กลุ่ม ฝ่าย

นี่คือความหมายของศัพท์นั้น ต่อมาภายหลัง คำนี้กลายเป็นศัพท์เฉพาะที่ใช้กับกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งคือ "ชีอะฮฺ อะลี" พวกที่เข้าข้างท่านอะลีและลูกหลานของท่าน ต่อมาได้ผันแปรกลายมาเป็นแนวความคิด หรือมัซฮับ-นิกายหนึ่งในอิสลาม

อ่านต่อ... | 4958 ไบต์

สาระทั่วไป : สถานภาพของชีอะฮ์ในทัศนะของผู้รู้ทางศาสนาในเมืองไทย

ส่งมาโดย บุคคลทั่วไป เมื่อ 21/5/2007 22:02:13 (5501 ครั้งที่อ่าน)
สาระทั่วไป

เชคอาลี อีซา : ถ้าหากว่าเราอ่านหนังสือที่อิมามโคมัยนีให้พรรคพวกทุกวันนี้ใช้เป็นเครื่องมือและศึกษาเพียงประเด็นเดียว เราจะทราบว่าไม่ใช่ศาสนาอิสลามแล้ว คนละศาสนากัน แต่การที่จะบอกว่าคนละศาสนานั้นยังเบา เราน่าจะพูดว่าเป็นอาชญากรรม เพราะอาชญากรรมนั้น คนเรานี้เวลาผิด ทำอาชญากรรมเพียงอย่างเดียวทำให้พินาศ แต่พวกนี้ทำอาชญากรรมที่ไม่น่าเชื่อว่าคนที่อ้างตัวเป็นมุสลิมจะทำ….. (ชีอะฮ์)ไม่เพียงด่าท่านรซูลฯ ยังประณามท่านหญิงอาอิชะฮ์ การด่าท่านรซูลฯ ก็ดี การประณามท่านหญิงอาอิชะฮ์ก็ไม่ต่างกัน …. อายะฮ์ที่ 12 (ในซูเราะฮ์นูร) และอายะฮ์ถัดมานั้นเป็นการประกาศความบริสุทธิ์ของท่านหญิงอาอิชะฮ์ ดังนั้นผู้ใดกล่าวหาท่านหญิงอาอิชะฮ์นั้นก็(เท่ากับ)เป็นการปฏิเสธอัลกุรอาน ผู้ที่ปฏิเสธอัลกุรอานนั้นถือเป็นกาเฟร โดยเหตุนี้นักปราชญ์มุสลิมบอกว่า ผู้ที่ใส่ร้ายหญิงคนใดในบรรดาที่เป็นอุมมะฮาติ้ลมุอ์มินีน หรือเป็นภรรยาของท่านรซูลฯ ถือเป็นกุฟุร….. เวลาเราพูดถึงชีอะฮ์ เราต้องพูดสองประเด็น ประเด็นแรก พวกนี้ไม่มีส่วนใดๆ เกี่ยวกับศาสนาอิสลาม …..ประเด็นที่สอง เวลาเราพูดถึงเรื่องชีอะฮ์ ผมพูดถึงว่าเรากำลังหาผู้ที่ประกอบอาชญากรรม และผู้ที่ประกอบอาชญากรรมนั้นจะต้องถูกลงโทษ และเราไม่ได้วางกฎเกณฑ์การลงโทษ ผู้วางกฎเกณฑ์การลงโทษ ประเภทการลงโทษสำหรับพวกเหล่านั้นคืออัลกุรอาน, อัลหะดีษ หรือซุนนะฮ์รซูลฯ

อ่านต่อ... | 4885 ไบต์
(1) 2 »

ค้นหา